Cho – nhận -hạnh phúc

chovanhan1

Mỗi dịp rảnh trong ngày tôi lại đọc bài của bác Tony. Khi đọc đến câu chuyện về việc cho – nhận, cho đi – quên đi, lòng tin làm tôi nhớ đến bản thân mình.

Hồi trước, lúc nào tôi cũng dành vài đồng tiền lẻ, nhỏ thôi nhưng là tấm lòng của mình. Thấy người đáng cho thì tôi cho. Không biết từ bao giờ lòng nghi kị, tính hay nghi ngờ làm tôi không tin hay cho ai nữa, đặc biệt là những người xin bên đường. Tôi luôn đặt lí do là mình nên đặt lòng tốt vào đúng chỗ, một hay hai nghìn dù ít vẫn là tiền.

Tôi đã quên đi tôi của ngày xưa, mỗi khi cho, không chỉ là cho, mà còn như cảm ơn những người ấy đã cho tôi thấy mình hạnh phúc thế nào, cho tôi thấy rằng có lẽ họ là người nhận bất hạnh để tôi được hưởng cuộc sống tốt hơn họ. Đối với tôi, cho họ là họ đã cho tôi niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn chứ không phải là tôi mang niềm vui đến cho họ. Đôi lúc cũng có những người ăn xin “không như mình nghĩ” hay những người mà được cho là “lợi dụng lòng tốt để kiếm lợi”. Nhưng tôi không nghĩ như vậy. Dầu gì họ cũng đã bán mặt, bán danh dự của mình để kiếm vài đồng từ lòng tốt của người khác, họ chịu sự thương hại, đôi lúc là mỉa mai, với tôi điều đó đáng để tôi “trả” cho họ rồi.

Sự đời ngược xuôi, sướng khổ đâu ai đoán được. Vì thế đừng nên tính toán những điều nhỏ nhoi, tin rằng lòng tốt sẽ được đền đáp, tin rằng cho đi là nhận về sự thanh thản. Điều đó sẽ giúp ta ngủ ngon hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tôi quên kể một chuyện: “Cô giáo của tôi từng được một người xin tiền xăng vì không mang tiền, lúc đó cô không có tiền lẻ nên đành từ chối. Hôm sau cô cũng bắt gặp người đó đi xin tiền xăng nữa và cô nói: “Hôm qua cô hơi áy náy nhưng hôm nay thấy thế cô không còn áy náy nữa””.

Có thể sẽ có nhiều người từng gặp chuyện như thế song vẫn câu nói tôi đã nghe: nếu đã cho hãy đặt lòng tin vào họ. Điều đó chỉ đơn giản là mang đến sự thanh thản cho bản thân vì đã làm một việc tốt. Còn nếu không tin thì đừng nên cho. Chỉ đơn giản vậy thôi thì đời sẽ vui hơn và chính chúng ta sẽ ngủ ngon hơn.

TP. HCM, ngày 19 tháng 7 năm 2015

Bột Bột

P/s: cảm ơn hình ảnh chia sẻ miễn phí trên Google 🙂

Bình luận về bài viết này